Hỗ trợ trực tuyến
Tin tức

Phương án quy hoạch tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 với tầm nhìn đến năm 2050

09:20 - 15/11/2023

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 1287/QĐ-TTg ngày 2/11/2023 phê duyệt quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chỉ mục nội dung

    Phân vùng phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội

    Kế hoạch tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng được thiết lập dựa trên việc phân chia các vùng phát triển. Các hoạt động kinh tế - xã hội được liên kết với nhau trong một cấu trúc quy hoạch tổng thể của thành phố, dựa trên các vùng sinh thái và ba vùng đặc trưng. Các vùng này được kết nối thông qua hai vòng kinh tế ở phía Bắc và phía Nam, cũng như bốn cụm việc làm.

     

    1. Vùng ven mặt nước nằm dọc bờ biển phía Đông và vịnh Đà Nẵng, cũng như ven các con sông trong thành phố. Vùng này kết nối các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và một phần quận Cẩm Lệ. Được tổ chức thành bốn tiểu vùng liên kết với cụm việc làm Cảng biển và Logistics, gồm Trung tâm hành chính, thương mại - dịch vụ, Sân bay và khu vực logistics trung tâm, Khu vực phát triển hỗn hợp kết hợp kinh doanh và du lịch dọc theo Bờ Đông và Vịnh Đà Nẵng, cũng như Khu vực hàng hải và logistics phía Bắc Vịnh Đà Nẵng.

     

    2. Vùng lõi xanh nằm ở trung tâm thành phố, kết nối các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và một phần huyện Hòa Vang. Vùng này được tổ chức thành ba tiểu vùng liên kết với cụm việc làm Cụm Công nghiệp công nghệ cao và Cụm Đổi mới sáng tạo, bao gồm Vùng lõi xanh ở những ngọn đồi ở trung tâm thành phố, Các khu công nghiệp và khu công nghệ cao tại khu vực Tây Bắc thành phố gắn với cảng biển và logistics, cũng như Khu các trường đại học và sử dụng hỗn hợp.

     

    3. Vùng sườn đồi là không gian mở rộng lớn ven sườn các đồi núi phía Tây, kết nối với các khu vực thuộc huyện Hòa Vang và các quận khác. Vùng này được tổ chức thành ba tiểu vùng liên kết với cụm việc làm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bao gồm Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở phía Tây Nam thành phố và Khu dự trữ phát triển ở phía Nam thành phố.

     

    4. Vùng sinh thái bao gồm khu vực rừng, núi và đồi phía Tây, bán đảo Sơn Trà, huyện Hoàng Sa và các sông, hồ cùng với đường bờ biển dài trong vùng sinh thái. Vùng này được tổ chức thành ba tiểu vùng liên kết với các vùng du lịch sinh thái và phát triển lâm nghiệp, bao gồm Các khu du lịch sinh thái phía bắc Cảng Liên Chiểu, Các khu du lịch sinh thái ở khu vực miền núi phía Tây, và Vùng rừng (cây xanh tự nhiên) thuộc khu bảo tồn Sơn Trà và vùng rừng sinh thái phía Tây.

    Ngoài ra, kế hoạch cũng tập trung vào định hướng phát triển các khu dân cư trên toàn thành phố Đà Nẵng, nhằm thể hiện đặc trưng độc đáo của ba vùng và biến Đà Nẵng thành một điểm du lịch lớn.


    Các cực, trung tâm phát triển kinh tế - xã hội

     

    Các trung tâm phát triển kinh tế - xã hội ở Đà Nẵng bao gồm:

    1. Trung tâm thành phố: Đây là trung tâm đô thị chính của thành phố, tập trung chủ yếu tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà. Đặc biệt, khu trung tâm mới đã được xây dựng sau quá trình tái thiết đô thị tại Khu công nghiệp Đà Nẵng.

     

    2. Trung tâm công nghiệp công nghệ cao: Bao gồm Khu công nghệ cao Đà Nẵng và Khu công nghệ thông tin tập trung (giai đoạn 1, giai đoạn 2) tại xã Hòa Liên và Hòa Ninh, huyện Hòa Vang.

     

    3. Trung tâm cảng biển và dịch vụ logistics: Tập trung ở phía Tây Bắc Vịnh Đà Nẵng, gồm cảng Liên Chiểu và Ga Trung tâm logistics đường sắt. Ngoài ra, còn có khu 12 logistics và ga hàng hóa phía Tây sân bay, kết nối với Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Các khu logistics khác nằm ở phía Tây đường tránh Nam Hải Vân, thuộc quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Cũng đang được nghiên cứu và phát triển thêm một khu vực logistics gần Cảng Liên Chiểu để đáp ứng nhu cầu cảng biển trong tương lai.

     

    4. Trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng biển: Tại các khu vực ven biển của quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu và trung tâm du lịch vui chơi giải trí phức hợp và kinh tế đêm tại Hải Châu, Thanh Khê.

     

    5. Trung tâm dịch vụ đào tạo và nghiên cứu: Tập trung ở phía Đông Nam thành phố, bao gồm Khu đô thị đại học, Trung tâm đổi mới sáng tạo, Công viên phần mềm, cùng với các bệnh viện quốc tế và Khu Liên hợp thể thao.

     

    6. Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao: Phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dịch vụ logistics nông sản tại khu vực phía Tây Nam huyện Hòa Vang.

     

    7. Các khu du lịch sinh thái núi: Bao gồm Quần thể Khu đô thị du lịch Bà Nà - Suối Mơ (khu vực chân núi Bà Nà), Khu vực Hồ Đồng Xanh - Đồng Nghệ, Khu du lịch thể thao, nghỉ dưỡng Hồ Hóc Khế, Khu du lịch Khe Răm, Khu du lịch sông Nam, sông Bắc, các khu, cụm du lịch phía Tây Nam dọc tuyến Quốc lộ 14G (Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu du lịch suối Hoa...) thuộc huyện Hòa Vang. Ngoài ra, còn có Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Khu du lịch sinh thái suối Lương, các khu du lịch phía Đông, phía Tây Nam tuyến đườngđèo Hải Vân, Khu du lịch sinh thái đồi Chim Chim, Khu du lịch phía Tây đường tránh Hải Vân thuộc quận Liên Chiểu, cùng khu vực sinh thái nghỉ dưỡng phía Đông tại bán đảo Sơn Trà và huyện Hoàng Sa.


    Các vành đai phát triển kinh tế - xã hội

     

    Để tạo ra các cơ hội liên kết phát triển kinh tế-xã hội cho Đà Nẵng, đã hình thành hai vành đai kinh tế dựa trên việc kết nối bốn cụm việc làm như sau:

    - Vành đai kinh tế phía Bắc: Bao gồm Vành đai Công nghiệp Công nghệ cao và Cảng biển-Logistics. Đây là một hệ thống kết nối từ Cụm cảng biển và Logistics ở quận Liên Chiểu đến các cụm công nghiệp công nghệ cao thuộc huyện Hòa Vang.

     

    - Vành đai kinh tế phía Nam: Bao gồm Vành đai Đổi mới sáng tạo và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Vành đai này kết nối từ Cụm đổi mới sáng tạo ở quận Cẩm Lệ, quận Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang đến các cụm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thuộc huyện Hòa Vang.


    Phương án sắp xếp đơn vị hành chính

    Trong giai đoạn 2023-2025, kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính gồm 16 đơn vị cấp xã (16 phường) thuộc diện sắp xếp. Các phường bao gồm: Thạch Thang, Hải Châu I, Hải Châu II, Nam Dương, Phước Ninh, Bình Hiên, Bình Thuận thuộc quận Hải Châu; Tam Thuận, Thanh Khê Đông, Xuân Hà, Tân Chính, Chính Gián, Vĩnh Trung, Thạc Gián, Hòa Khê thuộc quận Thanh Khê; và phường An Hải Đông thuộc quận Sơn Trà. Trong số này, phường Thạch Thang có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, nằm ở vị trí trung tâm của quận Hải Châu và tập trung nhiều cơ quan hành chính. Phường này có yếu tố lịch sử, văn hóa và di tích quốc gia đặc biệt, nên không được sắp xếp. Dự kiến sẽ sắp xếp tổng cộng 15 phường, bao gồm các phường: Hải Châu I, Hải Châu II, Nam Dương, Phước Ninh, Bình Hiên, Bình Thuận thuộc quận Hải Châu; Tam Thuận, Thanh Khê Đông, Xuân Hà, Tân Chính, Chính Gián, Vĩnh Trung, Thạc Gián, Hòa Khê thuộc quận Thanh Khê; và phường An Hải Đông thuộc quận Sơn Trà.

     

    Trong giai đoạn 2026-2030, sẽ tiến hành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã còn lại. Đơn vị hành chính cấp huyện phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau: diện tích tự nhiên và quy mô dân số dưới 100% tiêu chuẩn quy định. Đơn vị hành chính cấp huyện cũng phải có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% tiêu chuẩn quy định. Đối với đơn vị hành chính cấp xã, cần có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân sốdưới 300% tiêu chuẩn quy định. Các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số của các đơn vị hành chính sẽ tuân theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính.

     

    Quá trình lập và thực hiện quy hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030 sẽ không chỉ dựa trên tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số, mà còn tính đến kết quả sắp xếp giai đoạn trước, sự ổn định lâu dài của các đơn vị hành chính, các yếu tố đặc thù và việc quy hoạch các đơn vị hành chính nông thôn thành đơn vị hành chính đô thị.

     

    Xem chi tiết Quyết định số 1287/QĐ-TTg về Phê duyệt Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại đây

    Có thể bạn quan tâm
    Chính sách bán hàng The Filmore Danang có gì?
    Đà Nẵng, một thành phố nổi tiếng với ngành du lịch, sở hữu những quyền năng tuyệt vời từ thiên nhiên như bãi biển đẹp nhất thế giới và dòng sông Hàn thơ mộng chảy qua thành phố. Vì vậy, không có lý do...
    18:19 - 22/04/2024
    Giá bán The Filmore Danang bao nhiêu ?
    Giá bán Giá bán The Filmore Danang bao nhiêu ? The Filmore đang là dự án căn hộ được nhiều khách hàng quan tâm đầu tư, khách hàng quan tâm dự án này vì sao ? Vị trí hay giá bán ? Để giúp khách hàng có...
    15:54 - 22/04/2024
    Chi tiết mặt bằng The Filmore Danang có gì?
    The Filmore Danang là một trong những dự án căn hộ đang gây sốt trong thời gian vừa qua. Bài viết dưới đây, hãy cùng HOÀNG GIA MINH tìm hiểu kỹ hơn về mặt bằng và thiết kế của CĂN HỘ HẠNG SANG đặc...
    08:39 - 22/04/2024
    Tiện ích The Filmore Danang có gì?
    The Filmore Da Nang là một bất động sản siêu sang hiếm hoi, nổi bật tại thành phố "Hóa Rồng" Đà Nẵng. Được xem như một tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa giá trị văn hóa và tư duy đương đại, The Filmore...
    20:04 - 21/04/2024
    Vị trí của The Filmore Da Nang ở đâu? Có ưu nhược điểm gì?
    Vị trí của The Filmore Da Nang ở đâu? Có ưu nhược điểm gì? Nhờ vị trí trọng tâm chiến lược, cùng thiết kế kiến trúc ấn tượng, các siêu phẩm vừa ra mắt đã nhanh chóng chiếm sóng trên thị trường, được...
    11:42 - 20/04/2024